Future Habitat for the Next Generation จินตภาพเมืองในอนาคต เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่ม

18 ส.ค. 2565



เมืองในจินตนาการของคุณเป็นแบบไหน อยู่เมืองนี้หรือย้ายไปโลก Metaverse ดี? 


วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ณ ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab by MQDC) ชั้น 8 ตึก 101 True Digital Park ได้จัดงานฟอรัม “Future Habitat for the Next Generation จินตภาพเมืองในอนาคต เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกกลุ่ม” โดยความร่วมมือของศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ กับคณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องราว และเปิดมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง ความสำคัญของการออกแบบที่อยู่อาศัยในอนาคต พร้อมทั้งต่อยอดความรู้ด้านอนาคตศึกษาและโอกาสในโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับออกแบบที่อยู่อาศัยในอนาคต โดยร่วมรับฟังสาระความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบที่อยู่อาศัย ผู้เชี่ยวชาญด้านอนาคตศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านเมตาเวิร์ส

ในงานเสวนาครั้งนี้ทำให้รู้ว่า วิถีของสังคมเมืองและการออกแบบที่อยู่อาศัยในปัจจุบันล้วนส่งผลกระทบต่อคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบที่อยู่อาศัยที่ขัดต่อหลักคิด Zero-carbon city ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นปัญหาและเกิดขึ้นจริงได้ในอนาคต ดังนั้น การสร้างเมืองในจินตนาการขึ้นมาอาจมีแนวโน้มที่จะทำให้คนตระหนักถึงปัญหาและวิกฤติที่กำลังเผชิญอยู่

เมตาเวิร์ส (Metaverse) คือโลกเสมือนจริงที่ผสานเอาสภาพแวดล้อม วัตถุ หรือประสบการณ์เสมือนจริงเข้ากับโลกจริงให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยในปัจจุบันเมตาเวิร์สเข้ามามีบทบาทกับกิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น และไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ในโลกดิจิทัลอย่างเดียวเท่านั้น แต่กลับอยู่รอบ ๆ ตัวเรา โดยที่เราสามารถเชื่อมต่อกับโลกนั้นได้ด้วยเทคโนโลยี Internet of Things และอุปกรณ์ AR/VR ต่าง ๆ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเมตาเวิร์สจะมีลักษณะคล้ายกับโลกที่จำลองสภาพแวดล้อมของความเป็นจริง

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า หากมนุษย์เราสามารถย้ายเมืองเข้าไปอยู่ในเมตาเวิร์สได้จริง รูปแบบที่พักอาศัยของผู้ที่ทำงานในเมตาเวิร์สอาจจะมีรูปแบบที่เรียบง่าย หรือดีไซน์มินิมอล เพราะการอยู่ในโลกของเมตาเวิร์สคือการทำงานแบบ multitasking ที่มีความหลากหลายในด้านความสามารถในการผลิต (productivity) และหากเราสามารถขยายอำนาจของการสังเกตจนเข้าใจได้ถึง pain point ของปัญหาที่เราเผชิญอยู่อย่างละเอียด ก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้เชิงบูรณาการกับศาสตร์แขนงต่าง ๆ ที่สามารถตอบโจทย์การออกแบบได้ยิ่งขึ้น

การจัดงานฟอรัมในครั้งนี้ นอกจากผู้ร่วมงานจะได้รับสาระความรู้จากวิทยากรแล้ว ยังได้สัมผัสประสบการณ์โชว์เคสจากผู้เชี่ยวชาญด้านเมตาเวิร์ส และโชว์เคสการออกแบบเมืองแห่งอนาคต (Future habitat showcase) ซึ่งเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อให้เข้าใจโลกอนาคตมากขึ้นอีกด้วย

__________________________________________________
ดูรายละเอียดของศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ ได้ที่ https://www.futuretaleslab.com/

อ้างอิง
https://thestandard.co/meta-moves-company-away-from-facebook-brand-tax/



<< ดูทั้งหมด >>