TEXLON® ETFE Roof System

27 ก.ย. 2562



ETFE มาจากชื่อเต็มคือ Ethylene tetrafluoroethylene ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ช่วง 1970s โดยพัฒนาจาก PTFE (Polytetrafluoroethylene )

ETFE มาจากชื่อเต็มคือ Ethylene tetrafluoroethylene ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ช่วง 1970s โดยพัฒนาจาก PTFE (Polytetrafluoroethylene ) โดยบริษัท Dupont  ซึ่งตัวของ ETFE เป็น Plastic ชนิดหนึ่ง  แต่ถูกออกแบบมาให้ทนต่อการกัดกร่อนได้สูง  มีความแข็งแรง  สามารถทนต่ออุณหภูมิที่มีความเปลี่ยนแปลงสูงได้   และ ETFE ยังเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง  ซึ่งสามารถรองรับน้ำหนักที่มากกว่าน้ำหนักของตัวมันเองได้ถึง 400 เท่า  ซึ่งทาง Vector Foiltec ได้เคยทดลองความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของ ETFE นี้กับรายการของช่อง BBC ซึ่งจากการทดลองก็จะเห็นว่า ETFE สามารถรับน้ำหนักของรถ Volk Beetle ได้อย่างสบาย

หากเปรียบเทียบกับกระจก น้ำหนักของ ETFE จะอยู่ที่ประมาณ 1% ของน้ำหนักกระจก  ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณในการทำโครงสร้างเพื่อรองรับวัสดุ  และประหยัดแรงงานที่จะใช้ในการติดตั้ง  ซึ่งอาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการทำโครงและติดตั้งถูกลงมากว่าการใช้กระจกอยู่ที่ 25% - 70% 

Vector Foiltec ก่อตั้งโดย Dr. Stefan Lehnert ในปี 1981 ได้ต่อยอดของวัสดุ ETFE สำหรับนำไปทำเป็นโครงสร้างหลังคาหรือผนังอาคาร  จึงทำให้ Vector Foiltec เป็นผู้นำในการผลิตสินค้า ETFE สำหรับงานอาคารตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาและใช้คำว่า TEXLON สำหรับเครื่องหมายการค้า  แม้ว่าทาง Vector Foiltec นั้นไม่ได้เป็นผู้ผลิต ETFE แต่ก็เลือกใช้วัสดุ ETFE จากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน  และนำมาผนวกกับนวัตกรรมของตนเองในผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า  เปรียบ Vector Foiltec ได้กับ Designer ของห้องเสื้อชั้นสูง แม้ว่าจะไม่ได้ผลิตผ้าเอง แต่ก็นำผ้าที่มีคุณภาพมาตัดเย็บอย่างมีคุณภาพให้ลูกค้าตามต้องการ

สำหรับการใช้งานนั้น TEXLON® ETFE  มีหลายลักษณะโครงสร้างให้เลือก ทั้งแบบชั้นเดียว  2 ชั้น  3 ชั้น  หรือ 4 ชั้น  โดยโครงสร้างของ TEXLON® ETFE  ที่เป็นที่นิยมนั้นจะเป็นแบบโครงสร้างชีทแบบ 2 ชั้น ซึ่งจะมีอากาศซึ่งใช้ปั๊มลมใส่อยู่ระหว่างแผ่น  ทำให้การใช้ ETFE สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารนั้นๆได้   ซึ่งทำให้อาคารสามารถลดการใช้พลังงานสำหรับเครื่องปรับอากาศได้  ดูจากภายนอกจะให้ความรู้สึกเหมือนลูกโป่ง  แต่จากคุณสมบัติความแข็งแรงของวัสดุ ETFE ทำให้ชีท ETFE ที่อัดอากาศนี้ไม่สามารถโดนเจาะหรือแตกได้โดยง่าย  และแม้ว่าในที่สุดจะเกิดความเสียหายแต่ความเสียหายนั้นก็จะเป็นเฉพาะที่จุดนั้นๆ ไม่ลามเสียหายไปยังบริเวณอื่น

  

ด้วยคุณสมบัติของ TEXLON® ETFE  ที่เป็นวัสดุแบบโปร่งแสงจึงสามารถนำมาใช้เป็นวัสดุผนังตกแต่งภายนอกได้เป็นอย่างดี  ซึ่งนิยมเอามาทำหลังคาในหลายโครงการ  สืบเนื่องจากการที่แสงส่องผ่านได้ดีจึงสามารถใช้แสงจากธรรมชาติในการให้ความสว่างภายในอาคาร  และลดการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ให้ความสว่างได้   อาทิเช่น Forsyth Barr Stadium ที่เมือง Dunedin ประเทศ New Zealand จะเป็นสนามแห่งแรกที่ใช้ TEXLON® ETFE คลุมหลังคาทั้งสนาม เพื่อแก้ปัญหาหิมะและฝน  ทำให้สนามมีสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา  แต่หญ้าที่สนามก็สามารถเติบโตได้อย่างปกติ

นอกจากนี้ ความโปร่งแสงของ TEXLON® ETFE ตัววัสดุยังสามารถนำมาใช้การซ่อนไฟเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับผนังและหลังคาของโครงการนั้นๆในยามค่ำคืนได้  ซึ่งตัวอย่างของโครงการได้แก่ Beijing National Aquatics Center สนามที่ใช้แข่งขันกีฬาทางน้ำโอลิมปิคที่ประเทศจีน  ที่สามารถเปลี่ยนสีของหลังคาและผนังของสนามกีฬาได้  หรือจะเป็นที่ Singapore National Stadium ที่สามารถทำตัวอักษรไฟวิ่งบนหลังคาหรือทำสัญลักษณ์ต่างบนหลังคา TEXLON® ETFE สำหรับงานการแข่งขันในคราวต่างๆได้

สำหรับรูปทรงของ TEXLON® ETFE นั้นก็สามารถที่จะออกแบบและทำได้หลายรูปทรง  ซึ่งขึ้นอยู่กับการทำโครงที่ออกแบบให้สอดคล้องกับรูปทรงต่างๆตามที่ผู้ออกแบบได้วางไว้  ทั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม สี่หลี่ยม สี่เหลี่ยมคางหมู ไปจนโครงรูปแปดเหลี่ยมหรือวงกลมได้  อย่างโครงการ Eden Project ที่ประเทศอังกฤษ ก็ใช้ TEXLON® ETFE รูปหกเหลี่ยมสำหรับทำโดมปลูกต้นไม้สำหรับพืชจากเมืองร้อน

ในส่วนการซ่อมบำรุงสำหรับการใช้ TEXLON® ETFE แม้ว่าตัว TEXLON® ETFE จะมีความทนทานสูงแต่ก็อาจจะเกิดความเสียหายขึ้นได้  หากมีการฉีกขาดก็สามารถเชื่อมแค่แผ่นที่ขาดชำรุดได้  หรือสามารถเลือกเปลี่ยนชีท TEXLON® ETFE ในแต่ละส่วนที่เสียหายได้  ด้วยความเบาของตัววัสดุทำให้การซ่อมแซมสามารถทำได้โดยสะดวกและรวดเร็ว  ซึ่งถ้าเทียบกับการใช้กระจกแล้วจะทำได้รวดเร็วกว่ารวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายกว่ามาก  

จากคุณสมบัติทั้งหมดที่กล่าวมานี้ของ TEXLON® ETFE ทำให้ TEXLON® ETFE เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจในสำหรับการทำโครงสร้างหลังคาและผนังให้กับโครงการต่างๆ ซึ่งตัววัสดุก็สามารถช่วยให้ผู้ออกแบบและเจ้าของโครงการสร้างสรรค์โครงการที่โดดเด่นและดูมีมูลค่าได้ แม้ว่า TEXLON® ETFE จะเป็นของใหม่สำหรับโครงการในประเทศไทย  แต่สำหรับ Vector Foiltec บริษัทจากประเทศเยอรมันที่เป็นผู้ริเริ่มใช้ ETFE สำหรับงานอาคารและมีประสบการณ์การติดตั้งสำหรับโครงการใหญ่ๆ มาแล้วทั่วโลก ก็พร้อมให้คำปรึกษาสำหรับทุกโครงการที่สนใจจะใช้ TEXLON® ETFE

vector-foiltec.com/texlon-etfe-system



<< ดูทั้งหมด >>